กว่าจะเป็น Hashtag บน Social Media?




=_=_=_=_ หลายๆคนเคยใช้ Hashtag กันในโลกโซเชียลกันมากมายไม่ว่าจะบน Facebook Tweeter หรือ Instagram ซึ่งจุดประสงค์ที่ใช้ Hashtag ของแต่ละคนก็แตกต่างกัน บางก็ใช้ Hashtag เพื่อให้ง่ายต่อการสืบค้นข้อมูลที่มีความเกี่ยวข้องกัน หรือบางคนก็ติดเจ้า Hashtag เพื่อความเท่ห์และความฮาหรือความอินเทรนต่างๆ ซึ่งไม่ว่าใครจะใช้ Hashtag ทำอะไร แต่จะมีสักกี่คนที่จะรู้ว่าในอดีตเขาใช้ Hashtag เพื่ออะไรกันบ้าง? 



=_=_=_=_  Hashtag เริ่มใช้กันครั้งแรก ต้องย้อนไปปี 1870 โน้นเลยละครับ โดยในปีดังกล่าว Émile Baudot นักวิศวกรโทรเลขชาวฝรั่งเศส ได้คิดค้นโค้ดที่ใช้สื่อสารกันผ่านโทรเลข โดยเครื่องหมาย "#" ก็ถูกนำมาใช้ในวงการโทรเลขเช่นเดียวกัน แต่ถูกแทนที่ด้วยรหัส 11011 และถูกเรียกว่า "Pound sign"

=_=_=_=_ ต่อมาในปี 1960 Alexander Graham Bell ได้ใช้เครื่องหมาย "#" ในวงการโทรศัพท์ และเรียกเจ้าเครื่องหมายว่า "OCTOTHORPE"

=_=_=_=_  ถัดมาในปี 1980 เครื่องหมาย # เริ่มถูกนำมาใช้ในวงการโปรแกรมเมอร์ จนถึงช่วงกลางปี 2000 เครื่องหมาย "#" ได้ถูกนำมาใช้ในวงการอินเตอร์เนตเพื่อใช้จัดหมวดหมู่ของข้อมูล



=_=_=_=_ ช่วงปีสิงหาคม 2007 Chris Messina แนะนำให้ Twitter ให้ใช้เครื่องหมาย #(Pound Sign)  เพื่อใช้ในการจัดกลุ่มของข้อความที่ถูก Twist ขึ้นมา ต่อมาอีกไม่นาน Steve Boyd เป็นคนแรกที่เรียกเครื่องหมาย  "#" ว่า Hashtag

=_=_=_=_ และหลังจากนั้นเป็นต้นมา Hashtag ก็ถูกเริ่มใช้กันอย่างแพร่หลาย จนในที่สุดปี 2009 Twitter ได้เพิ่ม Hashtag เขาไปเป็นส่วนหนึ่งของ Twitter อย่างเป็นทางการ

=_=_=_=_ นอกจากนี้เจ้าเครื่องหมาย Hashtag ยังคงถูกเริ่มนำไปใช้ก็ Social Media อื่นๆ อีกเช่น Instagram ได้เริ่มใช้เครื่องหมาย Hashtag อย่างเป็นทางการในปี 2010 และอีกสองปีถัดมา Google+ และ Vine ได้เริ่มนำ Hashtag เข้ามาใช้ และในปี 2013 Facebook Pinterest รวมถึง Flickr ได้ใช้เครื่องหมาย Hashtag อย่างเป็นทางการจนถึงในปัจจุบันนี้


ที่มา: socialmediatoday

กว่าจะเป็น Hashtag บน Social Media? กว่าจะเป็น Hashtag  บน Social Media? Reviewed by itdekd on 8:24 AM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.